0934.956565 ( 8:30 - 19:30 )

Tin tức

Buông Nokia, Microsoft sang kết thân với các OEM* Android để làm gì?

Trước đây, đã có lần Microsoft đâm đơn kiện Samsung vì tiền bản quyền, rồi từ dạo sắp trả tự do lại cho Nokia, công ty này đã tích cực hợp tác với các ông lớn. Trong đó cũng bao gồm LG, Sony, Xiaomi và nay đến Lenovo,... Nhưng vì lý do gì?

 
Buông Nokia, Microsoft chuyển sang kết thân với các OEM* Android để làm gì?

 

Trước đây, đã có lần Microsoft đâm đơn kiện Samsung vì tiền bản quyền, rồi từ dạo sắp trả tự do lại cho Nokia, công ty này đã tích cực hợp tác với các ông lớn. Trong đó cũng bao gồm LG, Sony, Xiaomi và nay đến Lenovo,... Nhưng vì lý do gì?

*OEM: Nhà sản xuất thiết bị gốc. Trong bài, danh từ này sẽ được dùng để chỉ Samsung, LG, Xiamoni, Sony hoặc/và Lenovo,...

Gần đây, Nick Parker - Phó chủ tịch Microsoft (MS) đã đại diện công ty phát đi một thông cáo báo chí rằng:

"...Các ứng dụng năng suất của chúng tôi sẽ được cài đặt sẵn trên những thiết bị cao cấp của Lenovo. Điều đó sẽ cho phép khách hàng trên toàn thế giới có thể sử dụng hiệu quả, kết nối và hoàn thành được nhiều công việc hơn!..."

 

Các ứng dụng năng suất của chúng tôi sẽ được cài đặt sẵn trên những thiết bị cao cấp của Lenovo

 

Vậy là sau hai nhà sản xuất Hàn Quốc, 1 hãng đến từ Nhật Bản, 1 từ Đài Loan (Asus),... thì nay MS lại tiếp tục bắt tay với một OEM nữa từ Trung Quốc. Và đó chính là Lenovo - nhà sản xuất PC hàng đầu cũng như là một hãng bán smartphone rất quen thuộc với người dùng Việt.

Được biết, sau khi ký kết, tất cả nội dung thoả thuận đều được giữ bí mật. Duy chỉ có việc: Những smartphone sau này của Lenovo (bao gồm các sản phẩm có nhãn hiệu Motorola) sẽ được cài sẵn bộ ứng dụng Office, Skype và OneDrive của MS là được công bố rộng rãi.

 

Những smartphone sau này của Lenovo (bao gồm các sản phẩm có nhãn hiệu Motorola) sẽ được cài sẵn bộ ứng dụng Office, Skype và OneDrive của MS

 

Ngay sau biết được thông tin này, một số người dùng đã bày tỏ sự quan ngại (trích trên Android Authority):

"Lại cả đống bloatware (apps cài sẵn). Khi nào thì họ mới hiểu vấn đề là nếu người ta muốn dùng thì sẽ tự thân đi cài nhỉ!?Thú thật, ngoài Skype và Word ra thì tôi không bao giờ tôi dùng đến OneDrive, Access, Excel hay PowerPoint. Chắc lại phải root máy để xoá hết quá!"

Thế đó, cũng như lần trước - khi mà Samsung đồng ý cài những ứng dụng của MS lên hàng loạt thiết bị, người dùng cũng đã từng khó chịu và phản đối. Nhưng rồi mọi chuyện đâu lại vào đấy, phải chăng MS đang "cấu kết" với các OEM và phớt lờ người dùng?

 

Phải chăng MS đang

 

Như các bạn biết, 2016 chính là lúc MS phải trả tự do lại cho Nokia - một "ván bài" đã lấy của họ hơn 7 tỷ "Obama" trong năm 2013. Thế nên bây giờ, cuộc chơi sản xuất phần cứng dường như không dành cho họ nữa.

Từ đó, để lấy lại những gì đã mất, MS được cho là đã và đang tích cực đi mở rộng quan hệ nhằm phổ biến bộ ứng dụng của họ đến nhiều nền tảng. Trong đó đặc biệt là đế chế hùng mạnh Android, nơi đang có rất nhiều OEM cũng như người dùng!

Và bằng nhiều cách, có thể là trao đổi chéo bằng sáng chế, cung cấp bản quyền phần mềm,... mà MS đã dần "lấy lòng" được rất nhiều ông lớn.

 

MS vẫn là một công ty chuyên về phần mềm không hơn - không kém

 

Với mình, cho dù sở hữu dòng Lumia hay Surfacebook trứ danh thì MS vẫn là một công ty chuyên về phần mềm không hơn - không kém. Thế nên, nguồn thu lớn nhất của họ vẫn là từ việc bán phần mềm, ứng dụng mà ra. Vậy thì chúng ta không khó để nhận ra "ý đồ" của MS từ những việc đang làm!

Hơn nữa, với việc bắt tay cùng các công ty có tiếng như trường hợp của Lenovo, MS sẽ rất có lợi trong việc mang Office, OneDrive hay Skype đến mọi nơi (do nhà sản xuất Trung Quốc còn sở hữu thương hiệu Motorola).

Bên cạnh đó, Lenovo cũng là một nhà sản xuất nội địa và có chỗ đứng trong thị trường rộng lớn nhất thế giới - Trung Quốc nên mức phổ cập của MS sẽ còn được tăng lên đáng kể theo tỷ lệ thuận.

Sau tất cả, việc hợp tác này sẽ mang lợi rất nhiều về tay MS trong tình thế hiện nay

 

Nói chung sau tất cả, việc hợp tác này sẽ mang lợi rất nhiều về tay MS trong tình thế hiện nay. Không biết, bạn có đồng ý với nhận định của mình không? Hãy comment chia sẻ bên dưới nhé!

Các tin khác